So sánh du học và học trong nước

Ngày nay, học sinh – sinh viên Việt Nam có nhiều sự lựa chọn về nơi học tập để trau dồi kiến thức như lựa chọn học trong nước hay du học nước ngoài. Có nhiều người đang vân phân không biết có nên đi du học hay nên đi du học nước nào?

Vì vậy, bài viết hôm nay của Duhoctms.edu.vn sẽ đưa ra vài so sánh du học và học trong nước để giúp bạn có cái nhìn khách quan nhất trong việc đưa ra lựa chọn nào phù hợp với bản thân.

1. Học đại học trong nước

Lợi ích của việc học đại học trong nước

Theo thống kê mới đây của Bộ Giáo Dục thì hiện nay có khoảng trên 400 trường Đại học, Cao đẳng ở Việt Nam và sinh viên có thể dễ dàng theo học, có nhiều cơ hội việc làm mở rộng. Việc học đại học trong nước có nhiều ưu điểm như:

Ưu điểm của việc học đại học trong nước
Ưu điểm của việc học đại học trong nước
  • Thời gian đào tạo học chỉ mất từ 4 năm và đối với những ngành học đặc biệt như y, dược, công an… sẽ từ 5- 6 năm
  • Các trường công trong nướ có mức chi phí học tập khá rẻ và tỉ lệ sinh viên có việc làm cũng cao sau khi ra trường .
  • Để tiết kiệm chi phí du học, sinh viên có thể lựa chọn các trường đại học trong nước có liên kết đào tạo với trường nước ngoài. Tức là sinh viên có thể lựa chọn theo học 2 năm tại Việt Nam, sau đó du học 2 năm tại nước ngoài với bằng cấp vẫn được cấp tương đương.
  • Hiện nay các trường Đại học quốc tế tại Việt Nam đều liên kết đào tạo với các trường đại học danh tiếng ở nước ngoài. Chính vì vậy mà sinh viên vừa có thể được tận hưởng môi trường quốc tế, nhận bằng cấp toàn cầu vừa có thể sống gần gia đình và bạn bè.

Nhược điểm của việc học đại học trong nước

Ngoài những ưu điểm kể trên thì việc học trong nước cũng có một vài nhược điểm dưới đây phản ánh thực trạng giáo dục ở Việt Nam hiện nay:

  • Hệ thống giáo dục ở Việt Nam chưa hoàn thiện nhưng lại thường xuyên đề ra nhiều phương án cải cách và thay đổi. Chẳng hạn như, mỗi năm Bộ Giáo dục và Đào tạo đều bổ sung và sửa đổi các điều luật trong các bậc học khác nhau, nhất là đối với chương trình đại học.
  • Đa số các chương trình đại học đều chú trọng về lý thuyết hơn đào tạo thực tế và chưa có có sự liên kết chặt chẽ với các doanh nghiệp dẫn đến việc chưa nắm bắt được nhu cầu tuyển dụng.
  • Một số trường đại học hiện nay bổ sung các ngành học không thiết thực vào chương trình học với mục đích thu tiền học phí của sinh viên mà không chú trọng đến chất lượng đào tạo.
  • Số người thất nghiệp có trình độ đại học khoảng 126.900 người được công bố theo Bộ LĐTB&XH và Tổng cục Thống kê.
  • Sinh viên mới ra trường ít có cơ hội làm việc đúng chuyên ngành và có nhiều sự cạnh tranh,…

Chính vì những điều trên mà bạn nên lên kế hoạch học tập và thực hành cụ thể, tự trau đồi những kỹ năng cơ bản, tích lũy kinh nghiệm nếu bạn lựa chọn đại học trong nước. Hoặc bạn có thể tìm cho mình một con đường khác nếu không thể tìm được kế hoạch nào tốt nhất cho tương lai.

2. Du học nước ngoài

Lợi ích của việc đi du học nước ngoài

Việc đi du học cũng đang là một sự lựa chọn đúng đắn cho tương lai các bạn trẻ nếu như bạn cảm thấy còn đường học trong nước không phù hợp với mình và muốn chuyển hướng sớm.

Lợi ích du học nước ngoài
Lợi ích du học nước ngoài

Tuy nhiên, học ở một nơi hoàn toàn xa lạ chắc chắn sẽ không dễ dàng gì nhưng chỉ cần bạn nỗ lực và cố gắng không ngừng sẽ đạt những thành quả xứng đáng và du học nước ngoài mang lại những lợi ích của việc du học sau:

  • Giúp bạn có cơ hội tiếp xúc và trải nghiệm với một nền văn hóa mới.
  • Rèn luyện khả năng tự lập cao, giúp bạn trưởng thành, năng động và biết cách chăm sóc bản thân mình hơn trong khoảng thời gian sống xa gia đình.
  • Nâng cao khả năng, trình độ ngoại ngữ cũng như phát triển ngôn ngữ bản xứ. Từ đó, giúp bạn có nhiều cơ hội tìm kiếm được công việc tốt ở bất cứ ngành nghề nào với mức lương ổn định.
  • Tạo cơ hội và thu hút được các nhà tuyển dụng đến từ các tập đoàn hay công ty quốc tế nhờ vốn kiến thức sâu rộng của khi đi du học của mình.
  • Bạn sẽ được học tập trong môi trường học tập quốc tế chuyên nghiệp, gặp gỡ các bạn bè khắp năm châu, khám phá những nền văn hoá mới, những địa danh nổi tiếng, nét đẹp ẩm thực độc đáo hay truyền thống văn hóa đặc sắc
  • Có cơ hội được trải nghiệm du lịch ngay tại quốc gia mà mình du học và các quốc gia lân cận.

Nhược điểm khi du học

Dĩ nhiên việc lựa chọn học tập và sinh sống ở nước ngoài chưa bao giờ dễ dàng và hầu hết các du học sinh nào cũng phải trải qua những khó khăn khi du học:

  • Nếu vốn ngoại ngữ hạn hẹp bạn sẽ gặp phải vấn đề đó là rào cản ngôn ngữ khi học tập và giao tiếp ở nước ngoài.
  • Bạn cũng sẽ gặp vấn đề về tâm lý, cảm giác nhớ nhà, cô đơn,… khi phải xa gia đình, bạn bè để du học. Và đều này cũng sẽ ảnh hưởng ít nhiều đến quá trình học tập của bạn. 
  • Gánh nặng về chi phí học du học là khó khăn lớn nhất mà các bạn du học sinh đều gặp phải bởi chi phí đi du học không hề rẻ. Vì vậy, suy nghĩ thật kĩ về việc nên đi du học hay không nếu như khả năng tài chính của gia đình bạn không cho phép.

Cuối cùng, việc nên lựa chọn đi du học hay học đại học trong nước thì tuỳ vào điều kiện gia đình bạn nếu có đủ khả năng thì hãy nên đi du học để được học tập nền giáo dục phát triển hàng đầu thế giới và cơ hội việc làm rộng mở với tấm bằng quốc tế. Tuy nhiên, hiện nay ở Việt Nam cũng có nhiều trường đại học có chất lượng đào tạo theo tiêu chuẩn quốc tế nhưng yêu cầu đầu vào cũng khá cao, nên bạn hãy cố gắng tìm hiểu và học tập thật tốt, trau dồi những kỹ năng cần thiết.

Nhập mã TMS20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Qua bài viết trên của duhoctms.edu.vn đã so sánh du học và học trong nước thì việc lựa chọn du học hay học đại học trong nước tùy vào nhu cầu ban đầu, điều kiện tài chính của gia đình bạn hay mục đích cuối cùng mà bạn hãy tìm hiểu thật kỹ trước khi đưa ra quyết định cuối cùng để tránh hối hận trong tương lai nhé. Chúc bạn thành công trên con đường mình đã chọn.

Bình luận

Bình luận


The reCAPTCHA verification period has expired. Please reload the page.