Bạn là người yêu thích công nghệ và cảm thấy Internet là không thể thiếu trong cuộc sống? Bạn mong muốn làm việc trong môi trường năng động, sáng tạo và không ngừng đổi mới? Vậy thì ngành Digital Marketing có thể là lựa chọn hoàn hảo dành cho bạn. Hãy cùng duhoctms.edu.vn tìm hiểu ngay nhé!
Nội dung chính:
1. Digital Marketing là gì?
Digital Marketing là toàn bộ các hoạt động marketing có sử dụng các thiết bị điện tử hay Internet nhằm kết nối với khách hàng và quảng cáo cho các sản phẩm/dịch vụ/thương hiệu của doanh nghiệp.
Sự phát triển không ngừng của Internet đã thay đổi hoàn toàn cách thức khách hàng tìm kiếm thông tin và đưa ra quyết định mua sắm. Điều này đóng vai trò như một chất quan trọng xúc tác cho sự phát triển của ngành Digital Marketing, trở thành một phần tất yếu không thể thiếu trong kế hoạch marketing tổng thể của doanh nghiệp.
Một điểm đặc biệt của Digital Marketing đó là sự liên tục thay đổi, biến động khi làm việc với các công cụ số bởi tốc độ phát triển nhanh chóng. So với các hình thức Marketing truyền thống, Digital Marketing cho phép các doanh nghiệp có thể phân tích và đo lường hiệu quả dễ dàng hơn thông qua dữ liệu trực tuyến từ những hoạt động đó đem lại.
2. Tại sao nên học ngành học này?
Theo báo cáo năm 2020 – 2021, số người sử dụng Internet tại Việt Nam là 68,72 triệu người, chiếm hơn 70% dân số. Việt Nam cũng là quốc gia có tỷ lệ người sử dụng các nền tảng mảng xã hội rất cao. Trong đó, số lượng người dùng sử dụng thiết bị di động để truy cập vào mảng xã hội chiếm 68% dân số.
Chính vì thế, ta có thể thấy rằng tần suất sử dụng Internet nói chung và các mạng xã hội nói riêng tại Việt Nam đang ngày càng gia tăng.
Việc các doanh nghiệp thực hiện các chiến dịch digital marketing sẽ tạo cơ hội lớn để tiếp cận được khách hàng mục tiêu, tăng mức độ nhận diện thương hiệu, từ đó tác động đến doanh số bán hàng.
Đặc biệt, trong tương lai, với sự phát triển nhanh chóng của công nghệ AI, Big Data, Digital Marketing sẽ trở thành một thành phần không thể thiếu trong chiến lược marketing của bất kì một tổ chức, doanh nghiệp nào.
3. Học Digital Marketing là học gì?
Đa số các khoá học về Digital Marketing có lộ trình khá rõ ràng, bắt đầu với cácmôn học cung cấp kiến thức tổng quan về lĩnh vực này. Sau đó, các khoá học sẽ cho phép sinh viên có thể lựa chọn và theo học các kiến thức chuyên sâu như tối ưu hoá công cụ tìm kiếm (SEO), Email marketing hay quảng cáo trong marketing.
Một số phần học chính là:
- Lập kế hoạch và chiến lược: Các khoá học thường có ựu kết hợp giữa việc xây dựng chiến lược và áp dụng chúng trong các công cụ digital marketing.
- Truyền thông mạng xã hội: Những môn học chuyên sâu sẽ giúp các bạn nắm vững các chiến lược tiếp thị trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội nhằm tăng tương tác và xây dựng thương hiệu đối với khách hàng mục tiêu.
- Hành vi/Tâm lí người tiêu dùng: Các môn học này tập trung vào lí thuyết cũng kĩ năng nghiên cứu và thấu hiểu tâm lý người tiêu dùng. Từ đó giúp cho các bạn có thể hoạch định được chiến dịch digital marketing hiệu quả hơn, gây ảnh hưởng lớn hơn đến với người tiêu dùng trong môi trường kĩ thuật số
4. Học Digital Marketing ở đâu?
Nếu các bạn mong muốn trải nghiệm ngành học Digital Marketing trong môi trường quốc tế, các bạn có thể tham khảo thông tin về các khoá học về Digital Marketing trên internet.
Hiện nay, một số khoá học Digital Marketing miễn phí, kéo dài trong vài giờ hoặc vài tuần nhằm cung cấp cho các bạn kiến thức và kĩ năng cơ bản về lĩnh vực Digital Marketing.
Trước khi quyết định thám gia chương trình du học về Digital Marketing, cá bạn có thể tham khảo qua các hoá học trực tuyến để biết rằng bản thân có thực sự phù hợp và mong muốn theo đuổi ngành nghề này hay không.
Bạn cũng có thể tham khảo thêm một số khoá học uy tín từ Facebook, Google hoặc các khóa học trực tuyến về ngành Digital Marketing trên Udemy, Coursera.
5. Mức lương ngành Digital Marketing
Theo báo cáo từ First Alliances về mức lương trung bình để các ngành nghề tại Việt Nam trong năm 2021, mức lương của vị trí Digital Marketing Manager với kinh nghiệm 3 năm sẽ từ 1500 đến 2000 USD (tương đương khoảng 34 đến 46 triệu VNĐ).
Với số năm kinh nghiệm từ 10 năm trở lên, vị trí Marketing Director có mức lương trung bình từ 5000 đến 7000 USD (tương đương với 115 đến 161 triệu đồng).
6. Triển vọng nghề nghiệp đối với chuyên ngành Digital Marketing
Với tấm bằng về Digital Marketing, các bạn sẽ có rất nhiều cơ hội việc làm. Digital Marketing là khái niệm rất rộng và được chia nhỏ thành rất nhiều công cụ marketing khác nhau.
Xem thêm các bài viết khác:
- Psychometric test là gì trong họat động tuyển dụng?
- Chứng chỉ TOEFL là gì? Mọi điều bạn cần biết về TOEFL
- Thủ đô của Singapore và những điều thú vị đợi bạn chinh phục
- Trên thế giới có bao nhiêu nước?
- Poland là nước nào? Những sự thật thú vị về Poland
- Switzerland là nước nào? Những điều cần biết về Switzerland
Tuỳ thuộc vào nguyên vọng và năng lực của bản thân, bạn có thể lựa chọn làm việc trong môi trường chuyên sâu tại các marketing agency về một trong những công cụ của digital marketing như:
- Social media marketing: tiếp thị truyền thông xã hội là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, LinkedIn hay Zalo để quảng bá các sản phẩm hay dịch vụ.
- Content marketing: Là một hình thức marketing tập trung vào việc sáng tạo nội dung hữu ích đối với khách hàng mục tiêu. Từ đó hỗ trợ doanh nghiệp tiếp cận gần hơn với nhiều khách hàng tiềm năng và xây dựng thương hiệu.
- Search engine optimization (SEO): tối ưu hoá công cụ tìm kiếm là việc tăng khả năng hiển thị và thứ hạng của website trên các cộng cụ tìm kiếm, ví dụ như Google.
- Digital Advertising: hình thức quảng cáo về một thông điệp sản phẩm, dịch vụ hay doanh nghiệp đến đối tượng khách hàng tiềm năng thông qua Internet. Có 3 hình thức quảng cáo trực tuyến phổ biến là: quảng cáo trả tiền trên mỗi click chuột (PPC), Quảng cáo hiển thị (đặt banner trên các website, quảng cáo trên điện thoại hay ứng dụng điện thoại) và quảng cáo trên các mạng xã hội (Facebook, Instagram, Youtube).
Ngoài ra, các bạn có thể lựa chọn làm việc tại các phòng ban liên quan đến marketing nói chung và digital marketing nói riêng của doanh nghiệp trong nhiều lĩnh vực khác nhau như ngành hàng tiêu dùng nhanh (FMCG), ngành hàng điện tử, du lịch và dịch vụ, công nghệ, giáo dục, ngân hàng,…
Tóm lại, digital marketing là ngành học khá rộng và ai cũng có thể tham gia học nếu có sự cố gắng, tinh thần tự học. Ngoài các trường đại học trong nước, các bạn cũng có thể tham gia du học ngành digital marketing tại Mỹ, Anh, Canada, …Nếu còn có thắc mắc, bạn có thể để lại bình luận bên dưới bài viết nhé!
Bình luận