Những việc làm có thể khiến du học sinh Úc bị trục xuất

Nước Úc là quốc gia có những quy định chặt chẽ đối với du học sinh nhằm duy trì an ninh, chất lượng giáo dục của mình. Bởi vậy có những việc du học sinh Úc tuyệt đối không làm bởi nó có thể khiến bạn bị trục xuất khỏi quốc gia này.

Đến Úc trên danh nghĩa du học nhưng thực tế không phải du học

Nếu bạn muốn tới Úc để đi làm, hãy loại bỏ ngay suy nghĩ ấy ra khỏi đầu. Khi bạn quyết định bỏ học, trốn học thì điều đó đồng nghĩa với việc bạn bắt đầu cuộc sống bất hợp pháp ở nước Úc, đó sẽ là cuộc sống chui nhủi không dám làm việc, ăn chơi giải trí… công khai. Khi chính sách nhập cư ở các quốc gia phát triển trên thế giới nói chung và tại Úc nói riêng đang ngày càng trở nên chặt chẽ hơn, khi các bạn phạm luật thì sẽ không thể xin định cư tại Úc.

Nếu bị bắt quả tang đang sống bất hợp pháp, bạn sẽ bị trục xuất về nước, bị thu tiền, ghi tên vào blacklist và không được quay lại Úc trong một thời gian, bố mẹ, anh chị em, người thân của bạn sau này muốn đi Úc sẽ rất khó khăn vì tiểu sử gia đình có người vi phạm về Luật di trú tại Úc.

Gian lận

du học sinh
Visa du học Úc

Nhiều bạn có visa sắp hết hạn nhưng lại muốn tiếp tục ở lại Úc. Thay vì gia hạn visa một cách hợp pháp, các bạn lại có hành vi gian lận như làm kết hôn giả với người bản xứ để xin visa theo diện hôn nhân, hoặc nhận làm con nuôi vào một gia đình người Úc bằng giấy tờ giả. Trong trường hợp này, nếu bị phát hiện, bạn sẽ bị hủy visa và trục xuất về nước.

Làm chui, làm thêm quá số giờ cho phép

Theo quy định đối với sinh viên quốc tế tại Úc, các bạn sẽ được làm thêm 20 giờ/tuần trong thời gian học. Nhiều bạn đi du học Úc và đăng ký làm thêm nhưng lại làm chui, làm quá số giờ cho phép, điều này cũng là nguyên nhân vi phạm các hạn chế trong quy định về visa du học Úc, bạn có thể đối diện với nguy cơ bị trục xuất bất cứ lúc nào nếu bị phát hiện.

Kết quả học tập kém

Trường hợp du học sinh thi trượt quá nhiều cũng có thể bị trường hủy CoE (Giấy chứng nhận lưu trú học tập) hoặc làm bằng thi tiếng Anh giả, thiếu giấy tờ chứng minh tài chính…, du học sinh không nộp đủ tiền học phí cũng có thể bị hủy visa. Du học sinh Úc phải có điểm danh trên 80% mới được tiếp tục ở lại, trường sẽ báo số điểm danh lên Trụ sở quản lý nhập cảnh, những học sinh nào không đi học đầy đủ, điểm danh dưới 80% sẽ bị cắt visa. Quy định này cũng cho thấy việc quản lý học sinh quốc tế chặt chẽ, đảm bảo chất lượng giáo dục của Úc. Như vậy bạn chỉ cần trốn học nhiều là đã có nguy cơ mất visa du học Úc chứ chưa nói tới việc thi trượt.

Chuyển trường không đúng luật

Đừng để rơi vào tình trạng bị trục xuất về nước vì vi phạm luật do thiếu hiểu biết. Việc chuyển trường không hẳn là không được phép, bạn có thể xin chuyển trường do trường đăng ký ban đầu không có khóa mình thích hay do gia đình không còn khả năng đảm bảo mức học phí cao khiến bạn phải chuyển qua ngôi trường khác có mức học phí rẻ hơn. Đây là những yếu tố có thể xem xét được.

Tuy nhiên, đa số các bạn du học sinh đều không nắm rõ cách chuyển trường thế nào để không phạm luật, đã có hàng loạt bạn chuyển trường khi visa du học chưa được 1 năm, như vậy sẽ rất dễ rơi vào tình trạng bất ngờ nhận được thư cảnh báo hủy visa của Bộ Di trú Úc.

Vi phạm luật pháp Úc

du học sinh
Vi phạm luật pháp Úc khi du học

Xem thêm các bài viết khác:

Nhập mã TMS20TR - Giảm ngay 20.000.000đ học phí cho KHOÁ HỌC IELTS CẤP TỐC HÈ

Vui lòng nhập tên của bạn
Số điện thoại của bạn không đúng
Địa chỉ Email bạn nhập không đúng

Đây có lẽ là việc làm mà ở bất cứ quốc gia nào thì bạn cũng đều bị trục xuất chứ không riêng gì Úc. Hãy nắm rõ các luật pháp của Úc và các quy định áp dụng với du học sinh để không bị cắt visa vì hành vi thiếu hiểu biết của mình nhé.

Làm gì nếu bạn bị yêu cầu kiểm tra thị thực Úc?

Không nhất thiết phải vi phạm điều gì mới bị yêu cầu kiểm tra thị thực, trong một số trường hợp du học sinh có thể bị yêu cầu xuất trình visa, bạn cần nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình để xử lý chính xác và thông minh.

Tùy quy định ở từng bang mà quyền giám sát của lực lượng cảnh sát là khác nhau, họ sẽ có quyền yêu cầu bạn cung cấp thông tin cá nhân hoặc không trừ khi có cơ sở hợp lý để nghi ngờ bạn có hành vi phạm tội. Nếu bị sĩ quan cảnh sát yêu cầu xuất trình thông tin cá nhân, bạn có quyền yêu cầu họ cung cấp lý do tại sao họ tin rằng việc kiểm tra là cần thiết đối với bạn.

du học sinh
Kiểm tra thị thực Úc

Hiện tại không có quyền hạn cụ thể nào buộc một người cung cấp thông tin về tình trạng visa Úc khi gặp cảnh sát. Do đó nếu bị hỏi về tình trạng visa, bạn có quyền không cung cấp.

Lực lượng biên giới Úc (ABF) có những đặc quyền riêng biệt, hầu hết liên quan tới cá nhân xuất nhập cảnh vào Úc và kiểm tra thị thực. Nếu bạn đang ở sân bay, hiển nhiên bạn cần cung cấp thông tin cá nhân và tình trạng visa cho lực lượng này. Cán bộ ABF trong một số trường hợp có thể yêu cầu xem thông tin của người nhập cư khi có dấu hiệu khả nghi.

Đi du học là một sự đầu tư đắt đỏ mà không phải ai cũng có cơ hội cho bản thân, bởi vậy nếu đã đặt chân tới nước Úc thành công, các du học sinh Úc hãy chú tâm học hành và tuyệt đối đừng vi phạm bất cứ lỗi nào nêu trên để không xảy ra hậu quả đáng tiếc nhé.

Bình luận

Bình luận